Học đường LÀNG VIỆT

19/04/2023 1291 0 Tải về

VÀI NÉT GIỚI THIỆU VỀ KHU TRẢI NGHIỆM MỚI TOANH:

KHÔNG GIAN GIÁO DỤC HỌC ĐƯỜNG tại KHU DU LỊCH ĐẠI NAM

Mô hình “GIÁO DỤC HỌC ĐƯỜNG” và sự cần thiết trong môi trường giáo dục hiện đại ngày nay.

Trong hành trình cuộc đời của mỗi con người, tuổi thơ chính là khoảng trời bình yên, tươi đẹp nhất mà bất kỳ ai cũng luôn nâng niu, hoài niệm. Tuổi thơ không chỉ là sự vô tư hồn nhiên trong tâm hồn, mà còn là sự tiếp xúc, tương tác, thể nghiệm, phản ứng, lưu trữ, từ đó mở rộng vùng hiểu biết và tầm nhận thức của mỗi đứa trẻ về các sự vật hiện tượng của thế giới xung quanh.

Bước vào kỷ 21, tất cả những lĩnh vực đều phải nỗ lực gồng mình để chạy đua với CÔNG NGHỆ, thích nghi, tồn tại song song, và ứng dụng CÔNG NGHỆ. Lĩnh vực giáo dục cũng không nằm ngoài cuộc chạy đua khốc liệt này. Công nghệ mở ra cho giáo dục những bước tiến về phương thức dạy và học, mở ra sự tiện nghi vô hạn cho thầy và trò, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng, công nghệ cũng vô tình thu hẹp tầm nhìn của các em thành hữu hạn, gói gọn trong vùng màn hình của những chiếc máy tính bảng, những chiếc điện thoại thông minh. Những con sông, những đồi núi, những con cá, những chú chim, những vẻ đẹp từ đơn sơ đến hùng vĩ của thế giới tự nhiên, giờ đây bỗng chốc trở thành những chuyển động điện tử, vừa thiếu tính chân thực, vừa gây tác hại khôn lường đến các giác quan của trẻ nhỏ nếu tiếp xúc một thời gian dài.

Bên cạnh đó, sự đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, dẫn đến hàng loạt những hệ lụy như: ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, những vùng sinh thái tự nhiên đang dần dần nhường diện tích cho những khu đô thị, trẻ em dần mất đi khái niệm về làng quê, về cảnh quan yên bình của các làng nghề truyền thống. Những kiến thức này các em chỉ được nhìn và biết qua sách vở. Nhận thức được nguy cơ các em học sinh chỉ biết bề nổi mà thiếu chiều sâu, trở về với thiên nhiên, về với cội nguồn đang là xu hướng giáo dục được nhiều gia đình và trường lớp lựa chọn. Nhu cầu giáo dục con người tìm đến thiên nhiên, hòa mình với thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống nông thôn, trải nghiệm một số ngành nghề truyền thống của Việt Nam, đang là xu thế, nếu không muốn nói là thực sự cần thiết cho các em.

Ngoài ra, xuất phát từ khảo sát thực tế hiện nay, nhiều học sinh còn nhút nhát, không tự tin khi tham gia các hoạt động trải nghiệm, thậm chí là thiếu kỹ năng sinh tồn, kỹ năng thích ứng với tự nhiên. Do vậy, cùng với việc học tập các môn học chính, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện. Chính vì vậy trong thời gian gần đây, đa số các trường đều lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong chương trình giảng dạy hoặc các hoạt động ngoại khóa với hình thức tham quan trải nghiệm thực tế, giúp các em trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức, khả năng tự bảo vệ bản thân trước mọi tình huống của cuộc sống.

Chúng tôi xây dựng ý tưởng này góp phần hướng theo tinh thần giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho trẻ em nhằm mang lại lợi ích giáo dục cho xã hội

Mô hình trải nghiệm giáo dục này có đối tượng phục vụ chủ yếu là học sinh. Các em học sinh khi tham gia sẽ được tham quan tìm hiểu về các ngành nghề truyền thống, hiểu và cảm nhận được giá trị lịch sử, giá trị nhân văn, giá trị văn hóa mà hàng ngàn thế hệ đã cất công lưu giữ và truyền đạt lại. Các em sẽ được trải nghiệm thực tế môi trường xanh – sạch – đẹp, được trực tiếp lao động để thấu hiểu bản chất vận hành của thế giới tự nhiên, cũng như cảm nhận quá trình nỗ lực trong lao động để đạt được thành quả, từ đó trân trọng thành quả đạt được của chính mình và cùng bảo vệ thành quả lao động của thập thể.

Sau tất cả, các em chắc chắn sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình cả về tinh thần lẫn thể chất.

Mời quý du khách, quý thầy cô và các em cùng xem những hình ảnh trải nghiệm tại Khu giáo dục Học đường LÀNG VIỆT - thuộc KHU DU LỊCH ĐẠI NAM.

Lịch trình mẫu