Đình An Thạnh

Khu phố Thạnh Bình, Thành phố Thuận An,
0

Dịch vụ

Mô tả

Đình Thần An Thạnh trước kia gọi là Gò Đình tọa lạc tại khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đình được dựng lên từ năm 1852, khi các bậc tiền nhân về đây khai khẩn đất hoang. Đình được xây dựng bằng gỗ quý hiếm, vách gạch thẻ, mái lợp mái âm dương, thờ Thần Hoàng bốn cảnh thời mở đất lập làng xã. Đình An Thạnh lúc bấy giờ là một tiền đồn bảo vệ Chiến khu Thuận An Hòa về phía bắc nơi dừng chân của cán bộ và bộ đội ta tiến công vào nội thành Sài Gòn hay lên Chiến khu Đ với những trang lịch sử chói lọi. Đình được xây dựng lại từ năm 1957, gồm 4 bộ phận chính: nhà chánh điện, nhà tây lang, nhà đông lang và sân đình. Sau khi đình được xây dựng trở lại, nơi đây trở thành hộp thư liên lạc giữa cơ quan bên trong và lực lượng bên ngoài. Trước năm Mậu Thân 1968, Đình Thần An Thạnh là nơi tập kết quân chủ lực và bội đội Quân khu 5 chuẩn bị tiến công vào Lái Thiêu và nội thành Sài Gòn. Đình còn là nơi đi về ẩn náu của cán bộ và chiến sĩ ta để hỗ trợ cho quần chúng nổi dậy và đón đánh bọn nghĩa quân và địa phương quân đi càn bố.

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, kể cả lúc bị đạn bom chiến tranh tàn phá thì ngôi đình vẫn luôn uy nghiêm trong lòng người dân An Thạnh. Để rồi cứ đều đặn hàng năm, Đình Thần An Thạnh lại tưng bừng với lễ Kỳ Yên. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Trưởng ban Nghi lễ Đình Thần An Thạnh cho biết: “Ngày hôm nay, nhân dân An Thạnh thỉnh Sắc Thần về thờ cúng rất trang nghiêm tỏ lòng thành kính tri ân các bậc tiền hiền, hậu hiền có công mở mang và bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân làng từ xưa đến nay. Trước dâng hương Lệnh Tôn Thần, cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Sau dùng chung rượu và xem chương trình hát do đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Thái Vinh thuộc Phòng Văn hóa thể thao và du lịch thành phố Thuận An trình diễn”.

Vừa tưởng nhớ ông cha đã có công khai làng lập ấp, vừa cầu cho quốc thái dân an, xóm làng yên vui, nhà nhà no ấm, nên lễ Kỳ Yên là ngày hội của cả làng. Tất cả đều chung tay lo việc trang hoàng cúng tế, già trẻ gái trai đều nô nức đến đình cúng tế. Ngoài các nghi thức hành lễ thì hàng đêm còn có những suất hát bội để phục vụ bà con. Cuộc sống có biết bao thay đổi, những nét văn minh hiện đại dần thay thế những cung cách xưa cũ, nhưng những giá trị truyền thống, những tục lệ tốt đẹp của ông cha thì vẫn cần được giữ gìn và phát huy.

Những điểm lân cận

Bản đồ